คู่มือการให้เช่าคอนโดสำหรับผู้เช่าญี่ปุ่น

Posted in วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554
by รับฝากห้องเช่า คอนโดเช่า

ถาม ตอบ (เกี่ยวกับปัญหาการเช่าห้องพัก)
ปัญหาก่อนการย้ายเข้า
ถาม Ø    ผู้ให้เช่าไม่สามารถจัดเตรียมสัญญาและใบแจ้งหนี้  ทำอย่างไร
ตอบ Ø   บริษัทนายหน้าจะเตรียมหนังสือสัญญาและใบแจ้งหนี้ โดยจะส่งตัวอย่างให้ผู้ให้เช่าตรวจเช็คก่อน
***********************************************************
ถาม  Ø  การจัดเตรียมห้องพักก่อนผู้เช่าย้ายเข้าต้องคำนึงในเรื่องใดบ้าง (เป็นสำคัญ)
ตอบ Ø  ผู้ให้เช่าต้องดูแลในทุกส่วนของห้อง แต่ที่สำคัญได้แก่
                      1.   ล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ (แอร์)  รวมถึงตรวจสอบเรื่องเสียง และความเย็น
                 2.   ซักทำความสะอาดโซฟา ผ้าม่าน
                      3.   เครื่องทำน้ำร้อน
                      4.   เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เช่น เครื่องซักผ้า ทีวี  ตู้เย็น อื่นๆ
                      5.   ทรูวิชั่น (ยูบีซี)
                      6.   ความสะอาดบริเวณห้องทั้งหมด
ปัญหาหลังจากย้ายเข้า
ถาม Ø    กรณีผู้เช่ายังไม่จ่ายค่าเช่า สามารถติดตามได้อย่างไร
ตอบ Ø   โดยปกติการโอนค่าเช่าระยะเวลาที่บริษัทนายหน้าแจ้งผู้เช่าไว้คือไม่เกินวันที่ 5 ของเดือน
หากเลยระยะเวลาแล้วสามารถติดต่อผ่านบริษัทนายหน้าได้ทันที 
***********************************************************
ถาม Ø    หลังจากผู้เช่าย้ายเข้าห้องพักแล้วเกิดมีหลอดไฟเสีย แม้ในวันที่ย้ายเข้าหลอดไฟทุกดวงก็สามารถใช้งานได้ครบทั้งหมด ผู้ที่ต้องรับผิดชอบต้องเป็นหน้าที่ของใคร
ตอบ Ø  ในกรณีนี้ขึ้นอยู่ว่าหลอดไฟนี้เสียในช่วงระยะเวลากี่เดือนหลังจากย้ายเข้า  และผู้ให้เช่าต้องแจ้งผู้เช่าว่าจะรับประกันหลอดไฟในระยะเวลากี่เดือนหลังจากย้ายเข้า  เช่น ผู้เช่าย้ายเข้าในวันที่ 1 เดือนมิถุนายนผู้เช่ารับประกันว่าจะรับผิดชอบหากหลอดไฟเสียภายใน 2 เดือน แล้วหลอดไฟเกิดเสียในวันที่ 10 ของเดือนกรกฎาคม ดังนั้นผู้ให้เช่าต้องเป็นผู้รับผิดชอบ โดยสามารถให้บริษัทนายหน้าช่วยประสานงานในเรื่องการซื้อหลอดไฟและการเปลี่ยนหลอดไฟ
***********************************************************
ถาม Ø    หลังจากผู้เช่าย้ายเข้าห้องพักแล้วเกิดมีปัญหาเครื่องทำน้ำร้อนใช้ไม่ได้ อันเกิดมาจากการใช้งานตามปกติ  จะต้องทำอย่างไร ผู้ที่ต้องรับผิดชอบต้องเป็นหน้าที่ของใคร
ตอบ Ø  ในกรณีนี้บริษัทนายหน้าจะช่วยประสานงานให้ช่างเข้าไปตรวจเช็คอาการเบื้องต้นของเครื่องทำน้ำร้อนก่อน หากเกิดจากการใช้งานตามปกติ และอุปกรณ์เสื่อมคุณภาพไปตามเวลา ดังนั้นทางผู้ให้เช่าต้องรับผิดชอบในค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น
โดยบริษัทนายหน้าจะเป็นผู้ประสานงานในเรื่องช่างซ่อม และจะแจ้งค่าใช้จ่ายสำหรับงานซ่อมแก่ผู้ให้เช่าทราบก่อน
***********************************************************
ถาม Ø    กรณีผู้ให้เช่าขายห้องพักแก่บุคคลอื่น ต้องทำอย่างไรบ้าง
ตอบ Ø   ก่อนผู้ให้เช่าทำการขายห้องพัก ต้องแจ้งให้บริษัทนายหน้าทราบก่อน และหากผู้ให้เช่าใหม่ต้องการอยู่เองไม่ต้องการให้เช่าแล้ว ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า 2 เดือน  แต่หากผู้ให้เช่าใหม่ต้องการผู้เช่า เช่าต่อไป   ผู้ให้เช่าเก่าต้องแจ้งส่งมอบรายละเอียดข้อปฏิบัติต่างๆ แก่ผู้ให้เช่าใหม่ทั้งหมด  สำหรับหนังสือสัญญานั้นขึ้นอยู่กับผู้ให้เช่าว่าต้องการเปลี่ยนสัญญาเลย หรือเปลี่ยนตอนต่อสัญญาก็ได้ แต่ที่สำคัญผู้ให้เช่าต้องแจ้งหมายเลขบัญชี (ใหม่) และรอบบิลของการจ่ายค่าเช่าว่าเริ่มจ่ายแก่ผู้ให้เช่าใหม่เมื่อไหร่ แก่บริษัทนายหน้าทราบด้วย
***********************************************************
ถาม  Ø   การต่อสัญญามีขั้นตอนอย่างไรบ้าง
1.  บริษัทนายหน้าจะสอบถามผู้ให้เช่าก่อน ในกรณีผู้เช่าต่อสัญญานั้น ผู้ให้เช่าจะขึ้นราคาค่าเช่าหรือไม่  และในสัญญาต้องเพิ่มข้อความ (Diplomatic Clause) คือในกรณีบริษัทมีคำสั่งให้ส่งตัวผู้เช่าต้องกลับประเทศ  ซึ่งต้องออกจากประเทศไทย ผู้เช่าสามารถยกเลิกสัญญาได้ โดยแจ้งล่วงหน้า 30 วัน  
2.  บริษัทนายหน้าจะสอบถามในเรื่องคอมมิชชั่นในการต่อสัญญา ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้ให้เช่า
3.   เมื่อบริษัทนายหน้าได้รับคำตอบเรื่องค่าเช่าจากผู้ให้เช่าแล้ว จะแจ้งข้อมูลดังกล่าวแก่ผู้เช่า  และผู้เช่าอาจจะมีเงื่อนไขเพิ่มเติม (ตัวอย่างเช่น ล้างแอร์ ซักผ้าม่าน ขอเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือเฟอร์นิเจอร์เพิ่มเติม หรืออาจจะขอลดค่าเช่า) เป็นต้น และบริษัทนายหน้าจะแจ้งแก่ผู้ให้เช่าได้รับทราบในลำดับต่อไป
4.หลังจากได้ข้อสรุปเรื่องเงื่อนไขเพิ่มเติมแล้ว และผู้เช่าตกลงต่อสัญญา บริษัทนายหน้าจะช่วยประสานงานในเรื่องการส่งหนังสือสัญญา และเรื่องเงื่อนไขเพิ่มเติม (ถ้ามี)
***********************************************************
ถาม  Ø   กรณีผู้เช่าได้แจ้งย้ายออกแล้ว  ผู้ให้เช่าต้องการพาผู้เช่าใหม่เข้าดูห้อง สามารถทำได้อย่างไร
ตอบ Ø   แจ้งผ่านบริษัทนายหน้า ซึ่งระยะเวลาการขอเข้าดูห้องต้องแจ้งล่วงหน้า2 3 วัน โดยวันอาทิตย์ไม่ควรขอเข้าดูห้อง
***********************************************************
ถาม  Øหลังจากผู้เช่าย้ายเข้าแล้ว  ผู้ให้เช่าต้องการเข้าดู  หรือตรวจเช็คห้องพัก  ได้หรือไม่ และต้องทำอย่างไร
ตอบ Ø  โดยทั่วไปผู้ให้เช่าไม่ควรเข้าดูห้องพักโดยไม่จำเป็น    แต่หากมีความจำเป็นมาก ก็สามารถขอนัดดูห้องได้ โดยแจ้งผ่านบริษัทนายหน้า
***********************************************************
ถาม Ø    กรณีผู้เช่าย้ายออก  การส่งมอบห้อง มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง
ตอบ Ø   1.  ผู้เช่าและผู้ให้เช่านัดวันและเวลา ซึ่งของต้องนำออกจากห้องทั้งหมดหรือบางส่วน (แล้วแต่ตกลง)  โดยแจ้งผ่านบริษัทนายหน้า
                 2. ผู้ให้เช่า ผู้เช่า และบริษัทนายหน้าเข้าทำการตรวจเช็คสภาพภายในห้อง
3.        ผู้ให้เช่าต้องแจ้งจุดที่ได้รับความเสียหายแก่ผู้เช่าทราบ และผู้เช่าต้องยอมรับในความเสียหายนั้นๆ
ข้อควรระวัง  ผู้ให้เช่าต้องระมัดระวังเรื่องการเช็คความเสียหาย  ซึ่งต้องแจ้งสรุปในวันย้ายออกให้เรียบร้อยทั้งหมด หากมีเพิ่มเติมจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมากๆ เพราะผู้เช่าต้องกลับเข้ามาดูหน้างานอีกครั้ง ซึ่งในตอนนั้นผู้เช่าอาจจะกลับประเทศไปแล้ว
4.        ในกรณีไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นผู้ให้เช่าต้องส่งบิลค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าโทร. ค่าน้ำ ค่าไฟ อื่นๆ (ผู้เช่าชำระเอง)  จนครบระยะเวลาที่ผู้เช่าย้ายออก  โดยส่งแก่บริษัทนายหน้าก่อนเพื่อตรวจเช็คความถูกต้องก่อนนำส่งผู้เช่า
5.        ในกรณีมีความเสียหายเกิดขึ้นผู้ให้เช่าต้องแจ้งราคาประเมินค่าเสียหายแก่บริษัทนายหน้าก่อน 
6.        หลังจากค่าเสียหายและค่าใช้จ่ายต่างๆ สรุปถูกต้องทั้งหมดแล้ว ทางบริษัทนายหน้าจะส่งค่าใช้จ่ายทั้งหมดแก่ผู้เช่ารับทราบ และผู้เช่าจะต้องชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมด หรือ หักจากเงินมัดจำ ก็ได้ (แล้วแต่ผู้เช่าตกลง)
7.        จำนวนเงินมัดจำทั้งหมด ผู้ให้เช่าต้องคืนแก่ผู้เช่า หรือบริษัทผู้เช่าไม่เกิน 60 วัน  หลังจากผู้เช่าย้ายออก
ข้อควรระวัง   ผู้ให้เช่าต้องคืนเงินมัดจำให้แก่ผู้เช่าหรือบริษัทผู้เช่า ไม่เกิน 60 วัน  ในกรณีนี้จะเข้มงวดอย่างมากหาก
คืนแก่บริษัทผู้เช่า เนื่องจากบริษัทส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องของใบลดหนี้ซึ่งต้องเป็นไปตามกำหนดระยะเวลา
***********************************************************
ถาม Ø    หลังจากผู้เช่าย้ายออกแล้ว การคืนเงินมัดจำต้องดำเนินการอย่างไร และติดต่อผู้เช่าได้อย่างไร           
ตอบ Ø   ให้ติดต่อบริษัทนายหน้าเท่านั้น ทั้งเงินมัดจำที่เป็นของบริษัท และของผู้เช่า เพราะบริษัทนายหน้าจะรู้รายละเอียดและผู้รับเงินมัดจำทั้งหมด
***********************************************************
ถาม Ø    การจ่ายคอมมิชชั่น กรณีต่อสัญญาปีที่ 2 และปีต่อๆ ไป จำเป็นหรือไม่
ตอบ Ø  สำหรับกรณีนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้ให้เช่า โดยอาจพิจารณาจากการช่วยดูแลประสานงาน ช่วยเหลือของบริษัทนายหน้าที่สามารถช่วยให้ผู้เช่าพักอยู่ด้วยสุขสบาย และต่อสัญญาเช่าต่อไป  ซึ่งหากต่อสัญญาและผู้ให้เช่าจ่ายคอมมิชชั่นแก่บริษัทนายหน้าไปแล้ว ผู้เช่าย้ายออกก่อนสัญญาผู้ให้เช่ามีสิทธิขอคืนเงินคอมมิชชั่นได้ตามส่วน
***********************************************************
ถาม Ø    กรณีผู้เช่ามีเหตุจำเป็นต้องยกเลิกสัญญาเช่าโดยไม่ครบสัญญาตั้งแต่ปีที่ 1 
และผู้เช่าถูกยึดเงินมัดจำทั้ง 2 เดือน ผู้ให้เช่ามีสิทธิ์ขอคืนเงินค่าคอมมิชชั่นจากบริษัทนายหน้าหรือไม่
ตอบ Ø  โดยข้อปฏิบัติทั่วไปของบริษัทนายหน้านั้นจะไม่คืนเงินค่าคอมมิชชั่นในปีที่ 1 เนื่องด้วยทางผู้ให้เช่าก็ได้ยึดเงินมัดจำจากผู้เช่าไปแล้ว และบริษัทนายหน้าก็จะพยายามหาผู้เช่าคนใหม่หรือแนะนำห้องพักนั้นๆ แก่บริษัทนายหน้าอื่นๆ ต่อไป
***********************************************************

¶¶¶  บริษัท อิชิคาวา โชจิ จำกัด ขอแสดงความขอบคุณ และมีความยินดีอย่างยิ่งที่จะได้มีโอกาสร่วมงานซึ่งจะมีส่วนในการช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ท่านผู้ประกอบเช่าอสังหาริมทรัพย์ในลำดับต่อไป

JJJ          หากพบข้อสังสัย  หรือคำแนะนำต่างๆ  สามารถติดต่อ คุณนิชานันท์  (Sales Coordinate)
ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์   ' 0-2235-2206-8  ต่อ 17, 081 – 902-4217